Hack Your Mind Class 12/02/2551

12 02 2009

วันนี้วิทยากรที่มาบรรยายคือดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ครับ ซึ่งอดีตเคยเป็นอาจารย์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเป็นผู้คิดค้นระบบลงจอดบนดาวอังคารของยานอวกาศไวกิ้ง อีกด้วยครับ โดยในวันนี้ดร.อาจองได้มาพูดเรื่อง การฝึกจิต เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน ครับ

สิ่งแรกที่อาจารย์ให้ทำคือลองนึกถึงเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ดู ครับ ซึ่งเมื่อนึกออกมาได้แล้วก็จะพบว่าแต่ละเรื่องนั้นจริงๆสามารถเป็นไปได้ครับ เช่น การบินโดยไม่ใช้เครื่องบิน ก็ให้ใช้แรงที่เรียกว่า Anti-Gravity ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบครับ สรุปว่าทุกเรื่องนั้นสามารถเป็นไปได้นั้นเองครับ

สิ่งต่างๆที่เราพูดหรือทำ ล้วนเริ่มต้นมาจากจิตภายในของเราครับ คนเรามักจะไปมองหาความสุขข้างนอกกาย ทั้งๆจริงๆแล้วมันเริ่มต้นที่จิตของเรา ทำให้เราไม่ได้พบกับความสุขที่แท้จริง พบเพียงความตื่นเต้นทางอารมณ์ ซึ่งถ้าเราต้องการความสุขที่แท้จริงต้องมาหาที่จิตครับ

ความรู้ต่างๆที่เราร่ำเรียนมา หลายๆครั้งในชีวิตมักไม่ได้ใช้ แต่ความรู้ที่จำเป็นต้องใช้กลับไม่รู้ เช่นบัณฑิตที่ว่ายน้ำไม่เป็น เมื่อเรือล่ม ความรู้ทั้งหลายก็ช่วยอะไรไม่ได้ ตรงกับคำที่ว่า ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด

เวลาเมื่อเราได้รับคำด่า ให้ลองพิจารณาดูว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร มันเป็นเพียงแค่คลื่นสั่นสะเทือนของอากาศเท่านั้น ไม่สามารถทำให้เราทุกข์ใจได้ ให้เรานึกขอบคุณคนที่ด่าเราว่าสอนให้เราได้ฝึกตนเอง

ทุกวันนี้เราส่วนใหญ่ต่างตกเป็นทาสของประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่นหูเราเรียกร้องอยากจะฟัง MP3 เราก็ต้องหามา ตาเราอยากดูสิ่งสวยงาม เราก็ต้องหามา ซึ่งจริงๆแล้วเราควรพิจารณาให้ดีว่า เราเป็นผู้ใช้ประสาทสัมผัสเหล่านี้ เราไม่ได้เป็นทาสของมัน ต้องรู้จักใช้มันให้เกิดประโยชน์และอย่าให้มันควบคุมเรา

สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา เรามักจะไม่พอใจอยากจะเปลี่ยนแปลงมัน ซึ่งเป็นเรื่องยาก เรื่องที่ง่ายกว่านั้นคือการเปลี่ยนแปลงตนเองจะดีกว่า

ความคิดของเรานั้นเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ และก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน เมื่อเราใช้มัน มันก็จะเกิดประโยชน์ทำให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆได้ แต่ถ้าเราไม่ใช้มัน มันก็จะกลับมาทำร้ายเรา ทำให้เราฟุ้งซ่าน ดังนั้นเราจึงต้องรู้จักวิธีการจัดการกับมันให้ดี

เราควรดำรงชีวิต ด้วยการเจริญศีล สมาธิและปัญญา อยู่เสมอ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และมีสติ ในอนาคตเราจะต้องพบเจอกับปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับโลกของเรา น้ำจะท่วมกรุงเทพ และประเทศอื่นๆ บางประเทศจะจมหายไป แผ่นดินไหวบางที่อาจรุนแรง แต่ถือว่าประเทศไทยโชคดีเพราะไม่เกิดอะไรร้ายแรงมากนัก

สำหรับวันนี้ก็ได้ทั้งความรู้และข้อคิดอย่างมากครับ เรียกได้ว่าเป็นความรู้ที่ล้ำค่ามากๆ ต้องขอบคุณทั้งอาจารย์อาจองและอาจารย์ธงชัยมากๆเลยครับ


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

