แอชลี่ย์ ยัง : ต้องมีซักวันที่วิลล่าจะขึ้นไปติดท็อปโฟร์!

16 11 2008

วันนี้ผมได้ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์ของนักเตะฝีเท้าดีคนหนึ่งมาครับ ซึ่งเค้าเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูงมาก อยากให้ลองอ่านกันดูนะครับ แล้วช่วยกันดูว่าเค้าจะทำได้จริงหรือไม่

แอชลี่ย์ ยัง มิดฟิลด์ดาวรุ่งพุ่งแรง เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม ที่แสดงให้เห็นว่า มาร์ติน โอนีล ผู้จัดการทีมสมองเพชร พยายามแหลวกแนวการทำทีมในศึกพรีเมียร์ลีก ด้วยการทุ่มซื้อนักเตะชาวอังกฤษแท้ๆ เข้ามาเป็นรากฐานของ แอสตัน วิลล่า มากกว่าจะนิยมดาวเตะชาวต่างชาติ ที่ยกพลมาโกยเงินปอนด์กันเป็นล่ำเป็นสันอยู่ในเวลานี้
 
ยัง เป็นหนึ่งในกลุ่มนักเตะที่เติบโตมาบนแดนผู้ดี ที่กำลังทำให้ “สิงห์ผงาด” ก้าวขึ้นมาเป็นม้ามืด และพร้อมสอดแทรกขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งท็อปโฟร์ หากทีม “บิ๊กโฟร์” ทีมใดทีมหนึ่ง มีอันพลาดพลั้ง ในช่วงสุดท้ายของฤดูกาล เช่นเดียวกับการถูกคาดหมายว่า บรรดาดาวเตะดาวโรจน์เหล่านี้ จะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะสำคัญในทีมชาติอังกฤษ ของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือมาดขรึมชาวอิตาเลียน ในอนาคตข้างหน้า
 
โอนีล เค้นฟอร์มของนักเตะอังกฤษหลายต่อหลายรายออกมาให้ได้ชมกัน อย่างเช่น กาเบรียล อักบอนลาฮอร์ ดาวยิงอนาคตไกล, เคร็ก การ์ดเนอร์ มิดฟิลด์วัย 22 ปี รวมถึง เคอร์ติส เดวิส กองหลังตัวแกร่ง ผสมผสานกับแข้งมากประสบการณ์อย่าง มาร์ติน เลาร์เซ่น กองหลังกัปตันทีม, ยอห์น คาริว หัวหอกชาวนอร์เวย์ และ แบรด ฟรีเดล นายประตูวัยดึก ทำให้ทีมต่างๆในลีก ต้องหันมาใส่ใจกับพลพรรค “เดอะ วิลเลี่ยนส์” มากพอดูทีเดียว
 
และหลังจากการที่ หนุ่มใหญ่ชาวไอริช สามารถรั้งตัว แกเร็ธ แบร์รี่ กองกลางตัวจักรสำคัญไว้กับทีมได้ต่อไป หลังจากตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล มาตลอดซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทำให้ เขา เดินเครื่องขยายสัญญาระยะยาวกับบรรดาแข่งวัยหนุ่มออกไป โดย ยัง ซึ่งย้ายมาจากวัดฟอร์ด เมื่อเดือนมกราคม 2007 ก็เพิ่งจรดปากกาขยายสัญญายาวกับต้นสังกัด จนถึงปี 2012 เมื่อไปกี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ต่อไปนี้ จะเป็นบทสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆ ให้พวกเราได้รู้จักตัวตนของหนุ่มรายนี้มากยิ่งขึ้น

ถาม : เมื่อใดที่ความคิดที่ว่า มาร์ติน โอนีล กำลังสร้างทีมแสนวิเศษที่ วิลล่า ผุดขึ้นมาอยู่ในใจของคุณ?
ยัง : ตั้งแต่วันแรกที่ผมมาที่นี่เลยแหล่ะ วันแรกที่มาฝึกซ้อม แค่ช่วงไม่กี่นาทีที่ผมได้คุยกับเขา ผมรู้ทันทีว่านี่คือผู้จัดการทีมชั้นแนวหน้า และเมื่อได้คุยกับคนอื่นแบบตัวต่อตัวแล้ว ไม่มีใครที่พูดจาไม่ดีเกี่ยวกับเขาเลย คุณแค่มองดูสถิติการทำทีมของเขา มันบ่งบอกความหมายในตัวมันเองอยู่แล้ว เขามีเป้าหมายที่จะทำให้ดีในลีก และฟุตบอลถ้วย และถ้าทุกคนเดินไปตามเส้นทางที่เขาได้วางไว้ หลังจากนั้นสโมสรก็จะสามารถยกระดับขึ้นได้ เทรนเนอร์รู้จักนักเตะทุกคน และรู้ว่าจะทำอย่างไรกับนักเตะคนนั้น บางครั้ง พวกเขาจำเป็นต้องโดนดุด่า หรือบางทีพวกเขาแค่อยากได้ยินคำบางคำเท่านั้น เขาสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ถูกที่ถูกเวลา และสุภาพกับทุกคน ทุกๆคนต้องการเล่นให้ดีเพื่อเขา เขาใส่สิ่งที่ทำให้จิตใจฮึกเหิมเข้าไปในนักเตะทุกคน

ถาม : คุณมีความทะเยอทะยาน แต่คุณมองว่า วิลล่า เหมาะสมกับความทะเยอทะยานเหล่านั้นของคุณหรือไม่?
ยัง : แน่นอน ผมจะไม่มาที่นี่หรอก ถ้าผมไม่คิดว่าผมจะสามารถเป็นนักเตะที่ดีขึ้นได้ สิ่งต่อไปคือการขึ้นไปอยู่ในอันดับท็อปโฟร์ พวกเราอยู่อันดับ 5 ในเวลานี้ และเราต้องการทำให้ดีขึ้นกว่าเมื่อฤดูกาลก่อน ผมเป็นคนทะเยอทะยาน และผมสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ผมต้องกับกับ วิลล่า ผมยิงได้หลายประตู และสิ่งที่ผมต้องการทำในอาชีพการค้าแข้งอย่างอื่นๆ วิลล่า สามารถช่วยผมในเรื่องนี้ได้ มีอยู่หลายประตูที่ผมยังจำไม่เคยลืม ผมมีความสุขจริงๆ โค้ชทุกคนที่ผมร่วมงานด้วย ช่วยให้ผมพัฒนาเกมของตัวเองให้ดีขึ้น ผมพูดได้เพียงขอขอบคุณพวกเขาเหล่านั้น

ถาม : นักเตะทุกคนต้องการคว้าแชมป์ใช่หรือไม่? และ วิลล่า สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ไหม?
ยัง : ใช่ แน่นอน วิลล่าเป็นสโมสรใหญ่ เราจำเป็นต้องกลับไปเล่นในยุโรป และตอนนี้เราได้เข้าไปอยู่ในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูฟ่า คัพ แล้ว สโมสรนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และเคยคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนส์ คัพ มาแล้ว สำหรับนักเตะที่มองดูความสำเร็จเหล่านี้ มันทำให้รู้สึกเหมือนกับว่า ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับความยิ่งใหญ่ที่เคยเกิดขึ้น และต้องการคว้าแชมป์มาครองให้ได้บ้าง ตอนนี้เรากำลังเดินหน้าไปในหนทางที่เราเป็น มันเป็นเรื่องยากก็จริงอยู่ แต่มันต้องมีซักวันหนึ่ง ที่เราสามารถขึ้นไปอยู่ใน 4 อันดับแรกได้

ถาม : มาร์ติน โอนีล เคยบอกว่า สิ่งเดียวในตัวคุณที่ทำให้เขารำคาญคือ คุณชอบทำตลกโปกฮา! นี่เป็นสัญญาณที่ดีในการผ่อนคลายจากการฝึกซ้อมหรือเปล่า?
ยัง : ใช่ ไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามาร่วมทีม จะผสมกลมกลืนกันได้อย่างง่ายดาย เพราะว่า นี่เป็นทีมที่เข้าถึงด้วยง่ายมากๆเลย ทีมสปิริทมันยอดเยี่ยม มีการเย้าแหย่กันบ้าง และนั่นเป็นสิ่งที่ผมทำ ผมแค่รักที่จะทำเลอะเทอะ และเล่นตลกนอกสนาม ถ้าคุณถามนักเตะคนอื่นๆ พวกเขาก็จะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างนอกสนามกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี มากกว่าในสนาม ผมได้ยินหลายคนบอกว่า ผมกับ แก็บบี้ (อักบอนลาฮอร์) เป็นหัวโจกสร้างเรื่องโจ๊ก บางทีมันอาจเป็นเรื่องตลกระหว่างผมกับเขาเองมากกว่า คุณสามารถมองเห็นได้เลยว่า เราออกสตาร์ทได้เป็นอย่างไร และเราเรียกสปิริทลงมาในสนามได้อย่างไร มันแสดงให้เห็นถึงบุคคลิกของทีม ถ้าเราต้องตกเป็นฝ่ายตามหลัง เราก็สามารถกลับมาแล้วเอาชนะเกมนั้นได้

ถาม :  คุณติดทีมชาติไป 3 เกม เมื่อฤดูกาลก่อน คุณคิดว่าคุณจะสามารถทำได้เหมือนปีก่อนทันที หรือต้องใช้เวลารอต่อไปอีกหน่อย?
ยัง : หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะสามารถเพิ่มหมวกทีมชาติได้ในไม่ช้านี้ ผมต้องรอเวลาของผมต่อไป หวังว่าเวลาดีๆจะกลับมาอีกครั้ง ผมมีความสุขกับฟอร์มของตัวเอง ผมมีความสุขมากมายกับสิ่งต่างๆที่กำลังดำเนินไป พวกเรา (ยัง กับ คาเปลโล่) พูดคุยกันบ้างเล็กน้อยเมื่อเราอยู่ในทีมร่วมกัน เขาบอกว่าเขาคิดอย่างไรกับผมบ้าง แต่ว่าบทสนทนาเหล่านั้นเป็นความลับระหว่างผมกับเขา บอกไม่ได้หรอก

ถาม : คุณต้องลงเล่นในเกมยูฟ่า คัพ วันพฤหัสบดี และอีกสามวันต่อมาต้องลงเล่นฟุตบอลลีก คุณรู้สึกแปลกใจที่ไม่มีเวลาพักหรือไม่?
ยัง : ผมไม่ได้เป็นทุกข์เป็นร้อนที่ไม่ได้หยุดพัก ผมต้องการลงเล่นทุกเกม ทุกๆสิ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมมันน่าสนใจ การได้ลงเล่นในยูฟ่า คัพ และเข้าไปถึงรอบแบ่งกลุ่ม เป็นเกมใหญ่ บอสพูดตลอดว่า พวกเราต้องเก็บชัยชนะในบ้างให้ได้

ถาม : คุณอาจต้องลงเล่น 60 เกมในฤดูกาลนี้ และในอีก 2 ปีที่สับสนวุ่นวาย หากว่าฟอร์มกับทีมชาติอังกฤษไปได้สวย?
ยัง : ไม่ว่าใครก็ตามในสโมสรต้องการลงเล่นทุกนัด ดูเกมที่ แกเร็ธ แบร์รี่ ลงเล่นมาในช่วงหลายสัปดาห์หลังสิ มันมหัศจรรย์มาก สำหรับสโมสร และทีมชาติ เขาสมควรได้พักในวันพฤหัสบดี ผมอยากจะบอกว่าอย่างนั้น เขาจำเป็นต้องพัก แต่ไม่มีใครที่นี่อยากอาสาพักผ่อนหรอก เมื่อคุณเล่นอยู่ในทีมที่กำลังเล่นได้อย่างสุดยอด เมื่อนั้นทุกคนก็อยากเข้ามามีส่วนร่วมกับมัน ทุกสิ่งกำลังเดินหน้าไปได้สวย และไม่มีใครไม่อยากเข้าร่วมกับสิ่งเหล่านี้
ที่มา : http://www.siamsport.co.th/Column/081116_047.html

คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

