ยิ่งมีน้อยยิ่งมั่นคง 13/08/2551

13 08 2008

เมื่อซักอาทิตย์ก่อน ผมได้ดูทีวีรายการหนึ่งซึ่งสัมภาษณ์คู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่ได้เกษียณตัวเองไปใช้ชีวิตต่างจังหวัดตั้งแต่อายุยังไม่มาก (ต้องขอโทษด้วยครับที่ผมจำชื่อรายการและชื่อคู่สามีภรรยานี้ไม่ได้)

มีสิ่งหนึ่งที่ผมฟังแล้วน่าสนใจมากๆครับนั้นก็คือเรื่องที่เค้าพูดว่ายิ่งมีน้อยยิ่งมั่นคง

เมื่อได้ฟังผมเริ่มมาสังเกตตัวเองและคนรอบข้างครับ มีช่วงหนึ่งที่ผมทำงานหาเงินแล้วมันเกิดมีปัญหาขึ้นมา ช่วงนั้นผมเครียดมากเนื่องจากผมกลัวที่จะสูญเสียรายได้ไป ซึ่งมันก็ตรงกับเรื่องนี้จริงๆครับ กลับกันในช่วงที่ผมมีเงินน้อยกว่านี้ ผมไม่เครียดอะไรเลยเนื่องจากมีอยู่น้อย หายไปมันก็แค่นิดเดียว ไม่ค่อยเครียดครับ ไม่ต้องเป็นห่วงเงินที่หามาอย่างยากลำบาก

ในพวกบุคคลที่ประสบความสำเร็จเช่นกันครับ คนส่วนมากพอประสบความสำเร็จแล้วก็กลัวที่จะสูญเสียมันไป ชีวิตก็มีแต่ความเครียด ทำให้สุขภาพก็อาจจะแย่ตามไปด้วย

ดังนั้นเราควรยึดทางสายกลางเป็นหลักครับ อย่างที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงได้สอนไว้


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

