เรื่องของ เงินๆ ทองๆ 04/08/2551

4 08 2008

ช่วงนี้ได้ยินเรื่องเพื่อนๆเริ่มหาเงินกันบ่อยเหลือเกิน บางคนสอนพิเศษ บางคนก็ทำ MLM ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ได้ยินมานานแล้ว แต่ที่ผมประหลาดใจก็คือ จำนวนคนทำ MLM มันเพิ่มสูงขึ้นมากๆจนน่ากลัว โดยเฉพาะเด็กภาคคอมเรา ดูแล้วอาจจะปาเข้าไปครึ่งภาคที่ทำ MLM

โดยส่วนตัวผมก็ไม่ได้ต่อต้านกับการตลาดแนวนี้เท่าไร เพียงแต่ว่าผมมองว่าเดี๋ยวนี้ MLM ในเมืองไทยมันดูเป็นลัทธิล้างสมองมากไปหน่อย จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่ทุกที่นะครับ คือผมเคยไปฟังอยู่แค่ที่เดียว แต่บรรยากาศมันน่ากลัวมากครับ คือทุกๆคนที่นั้นมีความหวังในสิ่งเดียวกันคือสามารถรวยได้แบบง่ายๆ และรอรับเงินแบบสบายๆตลอดชีวิต และเค้าก็ต้องการจะดึงคนเข้าไปอีกเรื่อยๆครับ ซึ่งผมก็โดนชักชวนอย่างหนักมากทั้งโทรตามทั้งไซโค โดยตอนนั้นผมยังอายุแค่16เท่านั้นเองและผมก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง ตอนนั้นผมยังคิดกับตัวเองเล่นๆเลยว่า เดี๋ยวอีกหน่อยมันต้องออกมาหลายเจ้าแน่ๆ ไอการตลาดแบบเนี่ย

จนมาถึงปัจจุบัน ตอนนี้บริษัทที่ทำ MLM ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด กลุ่มคนทำก็เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ครู กับ นักศึกษา ดูจะเป็นกลุ่มคนที่เป็นกำลังหลักของการตลาดแบบนี้ ช่วงหลังๆนี่ผมได้ไปแอบเห็นการสอนการพูดของบางบริษัท ซึ่งเน้นไปที่การตอบคำถามที่เกี่ยวกับการสร้างฝัน สร้างเงิน และเป็นการตอบคำถามที่ฟังดูน่าเชื่อถือมากๆครับ แต่ไอสิ่งเหล่านี้มันดูเหมือนคล้ายเป็นแชร์ลูกโซ่มากกว่า คือแนะนำคนมาสมัคร แล้วเราก็จะได้เงิน ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ กินค่าหัว สบาย

แต่อย่างที่บอกครับ ที่ผมได้เจอมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ อย่าเหมารวมหมดว่าทุกอันต้องเป็นอย่างนั้นนะครับ ที่ผมออกมาพูดเพราะแค่อยากเตือนสติเพื่อนๆครับว่า เงินทองหาไม่ยากหรอกครับ แต่ชื่อเสียง ถ้าเสียไป จะทำให้หาเงินยากขึ้นนะครับ🙂


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

