ทำใจให้กว้างเข้าไว้ 19/07/2551

19 07 2008

วันนี้ผมนำเทคนิคการพัฒนาตัวเอง ที่ได้พบจากหนังสือของท่านชุติปัญโญมาฝากครับ

“ใจที่แคบลงย่อมหมายถึงโอกาส ที่จะได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ น้อยลงไปด้วยทำให้ชีวิตจมจ่อมอยู่กับสิ่ง ที่ตัวเองคิดแต่เพียงฝ่ายเดียว แม้จะมีสิ่งดีงามผ่านเข้ามา ก็ไม่สามารถที่จะสัมผัสสิ่งนั้นได้”

คำพูดนี้เป็นจริงแน่ๆ จากการที่ผมได้อ่านมา คนเรามักจะมีความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองอยู่สูง ดังนั้นเราจึงควรทำจิตใจให้กว้าง เปิดใจให้มองเห็นความจริงในชีวิต ซึ่งภาษาพระเรียกว่า สัมมาทิฏฐิ

เราควรเอามาประยุกต์ในชีวิตประจำวันเช่นกันนะครับ เพื่อฟังเสียงจากผู้อื่นบ้าง บางทีเราจะได้อะไรดีๆอย่างไม่คาดฝันนะครับ


คำสั่งกระทำ

Information

ใส่ความเห็น

