เงียบแล้วฟัง 30/06/2551

30 06 2008

เคยมั๊ยครับที่บางทีคนหลายๆคนอยู่ด้วยกันแล้วมัน มักจะมีปัญหาตามมามากมาย ตามที่เค้าว่า “มากคน ก็มากความ”

ผมมักจะเป็นคนที่ทำกิจกรรมอยู่เสมอ จึงพบว่า คำที่เค้ากล่าวนั้นมันจริงเสมอ แต่อยากเติมอีกนิดเป็น “มากคน(ที่พูดมากแล้วไม่ฟัง) ก็(ยิ่ง)มากความ” สังเกตุได้ชัดๆจากการเมืองบ้านเรา นักการเมืองส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่พูดเก่งมากๆ ถ้าฟังเค้าพูดคนเดียวนี่แทบจะเชื่อสนิทใจ แต่พอมีหลายคนอยู่ด้วยกันเข้า ต่างคนต่างพูด ต่างมีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ข้าถูกเสมอ เอ็งผิดเสมอ มันก็วุ่นวายกันใหญ่ ไม่มีใครฟังใคร ไอความต่างๆมันก็เลยมากขึ้นไปอีก

มาที่เรื่องการทำงานของพวกเรากันเอง เด็กจุฬา โดยเฉพาะ เด็กวิศวะ เวลาคนคณะอื่นทำงานด้วย พวกเรามักจะได้ยินเสียงความเห็นว่าทำงานกับเด็กวิศวะ มันน่าอึดอัด ผมก็เคยโดนว่ามาบ้างเหมือนกัน แต่ล่าสุดเพื่อนผมคนหนึ่งจากคณะอื่นเค้ามาบ่นเรื่องเด็กวิศวะให้ผมฟัง ด้วยความเซ็งสุดๆ ทำให้เราควรย้อนกลับมามองกันเองบ้างว่าทำไมมันเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

เด็กวิศวะเป็นเด็กเก่ง เรื่องตรรกะและเหตุผล เด็กวิศวะ อาจจะเก่งกว่าคนอื่น แต่ด้วยความที่พวกเรามักจะใช้ความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ โดยยึดถึงหลักเหตุผลต่างๆที่เรารู้กันมา ซึ่งในหลายๆครั้งมันก็ถูก เราจึงมักจะออกความคิดเห็นกันจนไม่ค่อยฟังเสียงคนอื่น และตัดสินคนอื่นด้วยความคิดของเรา ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งที่เราคิดได้มันอาจจะไม่ได้ดีที่สุดก็ได้ เพราะเราถูกปลูกฝังอยู่เสมอว่า 1+1=2 ถ้าใครคิดอย่างอื่นถือว่าผิด เราจึงเถียงๆๆแล้วก็เถียง จนกลายเป็นคนพูดมาก ซึ่งมันทำให้ความคิดของพวกเราแคบกว่าคนอื่นรึป่าว และเนื่องจากความมั่นใจในตัวเอง เมื่อเราเห็นว่าตัวเราเองถูก แสดงว่าคนอื่นผิดหรอ !@#$$%%^

ทำอย่างนี้มันถูกต้องรึป่าวครับ ถ้าเราเงียบแล้วฟัง เราอาจจะได้อะไรที่ดีกว่าที่เราคิดได้ก็ได้นี่หน่า🙂


คำสั่งกระทำ

Information

One response

13 07 2008
พีเนียนเขียว

เคยได้ยินมาว่า เสียงที่ไพเราะที่สุดในโลกคือเสียงของความเงียบ
มาฟังเสียงไพเราะที่สุดในโลกกัน

ใส่ความเห็น

